Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Cắt 4 đoạn hàm – Cô gái được “cứu sống” sau 30 năm ngủ ngồi

Có rất nhiều bài báo lớn đưa tin về trường hợp hy hữu này, đây là trường hợp phẫu thuật thành công ngoài mong đợi tại Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc

http://ift.tt/2hJNVMd

30 năm không ngủ nằm hoàn toàn, 30 năm sóng gió vất vả, 30 năm sống trong tự ti mặc cảm… Ca phẫu thuật cắt 4 đoạn hàm tại JW đã giúp cô gái trẻ N.T.T thoát khỏi cuộc sống khổ cực ấy. Được biết sau phẫu thuật, hiện tại, sức khỏe T đã hồi phục và sẽ tiếp tục điều chỉnh răng để hoàn thiện gương mặt trong vài tháng tới.

cắt 4 đoạn hàm

Tình trạng khiếm khuyết hàm rất nặng khiến cuộc sống của chị T vô cùng khó khăn

Cuộc sống vốn không công bằng, thượng đế ban cho ai một điều gì đó cũng sẽ lấy đi ở họ những thứ khác. Cô gái tên N.T.T (30 tuồi, quê Đồng Nai) là một minh chứng. Sinh ra đã phải gánh chịu nhiều bệnh lý tật nguyền, T ý thức số phận mình kém may mắn, nên dù đau buồn, chị vẫn luôn cố gắng phấn đấu giành nhiều thành tích trong học tập, công việc, và đặc biệt là không bao giờ từ bỏ ước mơ “đổi đời”.

30 năm mặc cảm vì khiếm khuyết hàm nặng

N.T.T (30 tuổi) sinh ra ở Đồng Nai, lớn lên trong sự mặc cảm với nhiều khiếm khuyết về ngoại hình. Xương chậu bên phải và xương hàm dưới của T không phát triển, ngược lại, xương hàm trên nhô ra quá mức khiến gương mặt bị biến dạng. Chẳng ai ngờ rằng T đã phải trải qua 45 lần phẫu thuật u vùng lưng và đầu, mặc dù vậy, chị vẫn chưa một lần gục ngã, chưa một lần bị dập tắt niềm tin, nghị lực vào cuộc sống. Ý thức số phận không được ưu ái, T luôn luôn quyết tâm phấn đấu học tập để đắp đổi khiếm khuyết hiện tại. Thời đi học, T là một học sinh xuất sắc và cho đến bây giờ, chị đã thông thạo 3 ngoại ngữ. Những tưởng hạnh phúc mỉm cười, ngờ đâu cuộc sống vẫn không cho chị một cơ hội để hòa nhập, chị vẫn sống lặng lẽ với nỗi tự ti của bản thân và sự xa cách mà mọi người dành cho mình. Chị tâm sự, nhiều lần về nhà đã khóc hết nước mắt vì bị trêu chọc là “con người dị dạng”, thậm chí có người còn giè biễu chị rằng “giỏi cách mấy mà xấu xí cũng chẳng hơn ai”, do vậy, lắm lúc cuộc sống đối với chị là chuỗi ngày dài mệt mỏi, chán chường đầy u ám.

Không dừng lại ở đó, cũng do xương hàm dưới ngắn tụt vào trong mà những lúc ngủ, T không thể nằm ngửa hoàn toàn mà phải nửa ngồi nửa nằm trong suốt 30 năm, giấc ngủ cũng vì thế mà không được trọn vẹn như bao người. Đặc biệt, hai hàm cách xa nhau khoảng 3cm còn ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng ăn nhai của chị. Ít ai thấu hết được nỗi cực khổ ấy của một người khiếm khuyết hàm nặng như vậy. Do đó, chị tìm đến JW như một chiếc “phao cứu hộ” của cuộc đời.

Cắt 4 đoạn hàm “cứu sống” cô gái 30 năm ngủ ngồi

Qua nhiều lần tìm hiểu, chị T quyết định gửi gắm số phận vào JW, chỉ mong may mắn có thể mỉm cười để chị không phải sống trong cảnh ngủ nửa nằm nửa ngồi nữa. Qua thăm khám, TS. BS. Nguyễn Phan Tú Dung (Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc) nhận định đây là ca hàm khiếm khuyết khá nặng: xương hàm dưới quá ngắn, xương hàm trên thì quá dài tạo khoảng cách giữa hai hàm là 3cm. Nếu chỉ phẫu thuật cắt 2 hàm lớn nhất là cắt Lefort I dời hàm trên, đẩy lùi về sau và BSSO hàm dưới kéo lên trước thì vẫn không thể khép hàm được. Do vậy, phải phẫu thuật cắt thêm 2 đoạn hàm nữa bao gồm hàm trên cắt 2 đoạn đẩy lùi về sau, hàm dưới cắt 2 đoạn đẩy tiến ra trước. Cũng theo bác sĩ Dung, đây là ca phẫu thuật có độ khó cao, rất phức tạp do xương hàm dưới ngắn, kém phát triển nên sẽ gây trở ngại nhiều đến việc cắt trượt hàm. Điều đáng nói hơn nữa là xương hàm dưới ngắn tụt về sau khiến cho việc gây mê càng khó khăn hơn bao giờ hết.

cắt 4 hàm

BS. Nguyễn Phan Tú Dung cùng các bác sĩ tại JW hội chuẩn cho trường hợp N.T.T

Trải qua các công đoạn thăm khám, tư vấn. Chị T cuối cùng cũng được chỉ định cắt 4 đoạn hàm.

Cắt 4 đoạn hàm

Các bác sĩ tại JW đang cố gắng thực hiện ca phẫu thuật cắt 4 đoạn hàm có độ khó khá cao

Sau 6 giờ phẫu thuật căng thẳng, ca phẫu thuật cắt 4 đoạn hàm đầu tiên tại Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc cũng thành công ngoài mong đợi. Từ bác sĩ, y tá đến bệnh nhân đều vỡ òa trong hạnh phúc. Chị T đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy gương mặt mới của mình sau khi tỉnh giấc. Khiếm khuyết hàm nặng trước kia đã biến mất, lần đầu tiên trong đời chị được nằm ngủ thẳng một cách đường hoàng mà không còn cảm giác khó thở.

Đứng trước mọi người, chị tự tin hơn khi giao tiếp, hiên ngang ngẩng cao đầu mỉm cười mà không còn đau đáu nỗi đau về ngoại hình xấu xí. Chị T chia sẻ cảm xúc sau phẫu thuật: “Giây phút lên bàn mổ, em dường như chỉ biết mặc cho số phận, lúc ấy em có 2 ý nghĩ: một là “đổi đời”, hai là mất trắng, tới đâu thì tới, thà thử một lần còn hơn cả đời cứ phải sống trong đau khổ. Đến khi tỉnh dậy, em vô cùng bất ngờ về kết quả nhận được, nó khiến em hài lòng hơn tưởng tượng rất nhiều. Mở mắt, em thấy nụ cười hạnh phúc của bác sĩ, nỗi kinh ngạc của nhiều người xung quanh, soi gương thấy mặt mình mà em không cầm được nước mắt. Phép màu thực sự đã đến với em. Bao nhiêu công sức của bác sĩ, bao nhiêu cố gắng và tâm huyết họ đều đã dồn hết vào ca phẫu thuật khó khăn đầy trở ngại để giúp em hoàn thiện gương mặt. Em không biết nói gì ngoài hai chữ “cảm ơn”, cảm ơn JW rất nhiều…”, nói đến đây, T nấc nghẹn trong nước mắt. Nhìn thấy T tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người, thuận lợi hơn trong sinh hoạt cuộc sống, đội ngũ bác sĩ cùng nhân viên tại JW rất lấy làm vui mừng và vinh dự khi đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt 4 đoạn hàm có độ khó khá cao này.

Video về cô gái được cắt 4 đoạn hàm, “giải cứu” 30 năm sống trong nỗi mặc cảm và tự ti

Hiện tại, các bác sĩ tại đây vẫn đang cố gắng giúp chị T chăm sóc hậu phẫu tốt nhất. Được biết, sức khỏe của chị đã hồi phục, chỉ còn chờ thời gian để tiếp tục điều chỉnh răng, hoàn thiện gương mặt nữa là tất cả sẽ ổn định hẳn. Chúng ta hãy cùng theo dõi và trông chờ vào những gì diễn ra tiếp theo nhé! Hi vọng mọi thứ nhanh chóng có kết quả, cuộc sống chị T sẽ dần đi vào quỹ đạo như mong muốn…

0 nhận xét: